GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

Kinh tế


KINH TẾ NHẬT BẢN 2023: DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG GDP ĐẠT 1,5%

Theo dự báo triển vọng kinh tế của Chính phủ Nhật Bản do Văn phòng Nội các công bố vào ngày 22/12/2022, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm tài chính 2023 dự kiến sẽ đạt 1,5%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Dự báo tăng trưởng của Nhật Bản trong năm tài chính 2023 (bắt đầu từ tháng 4-2023 và kết thúc vào tháng 3-2024) đã được điều chỉnh tăng, theo đó GDP thực tế tăng 1,5% so với năm 2022 lên khoảng 558,5 nghìn tỷ yên, cao hơn so với mức tăng trưởng 1,1% được dự báo vào tháng 7/2022. Tăng trưởng GDP danh nghĩa dự tính cũng sẽ đạt 2,1% tương đương khoảng 571,9 nghìn tỷ yên.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 12 NĂM 2022

Bài viết tổng hợp các thông tin nổi bật về tình hình kinh tế Nhật Bản trong tháng 12 như: Nhật Bản tiếp tục thâm hụt thương mại; Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất giảm; Lạm phát nàh sản xuất vượt quá dự báo; Đồng Yên Nhật tăng trở lại; PMI tổng hợp của Nhật Bản thấp nhất trong 9 tháng....



TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN CÁC CÔNG TY CHẾ TẠO NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM (Phần 1)

Cho đến nửa đầu 2021, do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, không ít công ty chế tạo Nhật Bản đã cân nhắc đến việc rời hoạt động từ Trung Quốc sang Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 tại Đông Nam Á diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến chủng mới, chuỗi cung ứng tại các nước Đông Nam Á đã bị gián đoạn nghiêm trọng, hoạt động của các công ty này đã bị ảnh hưởng rất lớn. Bài viết đề cập đến những tác động của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam đối với sản xuất, thương mại và đầu tư của các công ty chế tạo Nhật Bản, cũng như những giải pháp cấp bách mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhằm từng bước "sống chung với Covid-19".



TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN CÁC CÔNG TY CHẾ TẠO NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM (Phần 2)

Từ 18 giờ ngày 30/9/2021, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã quay trở lại như bình thường và các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt như hạn chế ra ngoài được nới lỏng, các công ty đã tiếp tục quay lại hoạt động sản xuất. Theo Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HEPZA) vào ngày 19/10, tính đến thời điểm đó đã có hơn 1.300 công ty, nhà máy mở cửa trở lại, đạt hơn 92%. Riêng khu công nghệ cao thành phố Thủ Đức đã có 85 doanh nghiệp hoạt động trở lại, đạt 100%. TP. Hà Nội đã nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội từ 6 giờ ngày 14/10/2021. Điều này cho thấy Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể trong cách thức phòng chống dịch, chuyển từ chiến lược zero-Covid sang trạng thái bình thường mới. Ngành công nghiệp chế tạo bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong quý III năm 2021 bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại trong tháng 10 và tăng trưởng trở lại vào tháng 11/2021.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 11 NĂM 2022

1. Giá sản xuất tại Nhật Bản đã tăng 9,1%

Giá sản xuất tại Nhật Bản đã tăng 9,1% so với cùng kỳ vào tháng 10 năm 2022 chậm lại so với mức tăng 10,2% của tháng 9, do giá hàng hóa cao và đồng yên yếu tiếp tục làm tăng chi phí đầu vào cho các công ty. Tuy nhiên, các chỉ số của tháng 10 là mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022 đã phản ánh xu hướng giảm của lạm phát toàn cầu. Áp lực tăng giá đến từ gần như tất cả các mặt hàng linh kiện, với mức tăng đáng chú ý ở: điện, năng lượng, khí đốt và nước (43,2%), khoáng sản (27,5%), sắt thép (22,4%), sản phẩm kim loại (13%) và bột giấy, giấy & các sản phẩm liên quan (9,5%). Trên cơ sở hàng tháng, giá sản xuất tăng 0,6% trong tháng 10, chậm lại so với mức tăng 1% được điều chỉnh tăng trong tháng 9.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 10 NĂM 2022

Chỉ số tâm lý Tankan của Reuters đối với các nhà sản xuất tại Nhật Bản đã giảm xuống 5 điểm vào tháng 10 năm 2022, xuống mức thấp nhất trong 5 tháng do chi phí đầu vào tăng cao và đồng yên yếu đã làm suy giảm tâm trạng của các nhà sản xuất Nhật Bản. Các nhà sản xuất từ các lĩnh vực khác nhau tham gia cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng nguyên liệu thô và chi phí năng lượng tăng cao mà không thể chuyển cho khách hàng, đồng tiền yếu hơn và rủi ro địa chính trị là một số yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng của họ. Có những lo ngại về việc lợi nhuận giảm do chi phí nhập khẩu bởi đồng yên yếu thúc đẩy do nguyên liệu thô và chi phí năng lượng tăng. Khách hàng đang thận trọng về việc tăng vốn đầu tư do mâu thuẫn Mỹ-Trung và cuộc khủng hoảng Ukraine. (1)



MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH DU LỊCH NHẬT BẢN (P2)

Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel” được Chính phủ Nhật Bản công bố từ cuối tháng 7 năm 2020 nhằm vực dậy ngành du lịch của đất nước “Mặt trời mọc” đang bị “tấn công nặng nề” bởi các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngặn chặn sự lây lan của Covid-19. Chiến dịch “Go To” là một sáng kiến trị giá 1,7 nghìn tỷ yên bao gồm các lĩnh vực du lịch, ẩm thực và giải trí nhằm giúp kích thích nền kinh tế Nhật Bản đang trong đà suy thoái vì Covid-19.



MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH DU LỊCH NHẬT BẢN (P1)

Sự lan rộng của COVID-19 đã ảnh hưởng đến cả thị trường du lịch Nhật Bản và thị trường du lịch nước ngoài đến Nhật Bản, buộc các doanh nghiệp liên quan đến du lịch phải thu hẹp, tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa kinh doanh. Tuy nhiên, mong muốn đi du lịch của người dân Nhật Bản sau khi COVID-19 vẫn còn và mong muốn đi du lịch Nhật Bản của người dân từ châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và Úc cũng rất cao. Chính phủ Nhật Bản cung cấp các khoản vay và các biện pháp hỗ trợ khác để giúp các nhà khai thác kinh doanh liên quan đến du lịch có thể tồn tại qua cuộc khủng hoảng COVID-19.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 9 NĂM 2022

Mức thâm hụt thương mại đã tăng mạnh lên 2.817,3 tỷ Yên của Nhật Bản trong tháng 8 năm 2022 đánh dấu lần thâm hụt thương mại thứ mười ba liên tiếp và làm tăng thêm lo ngại về việc phục hồi kinh tế. Xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8.061,9 tỷ Yên vào tháng 8 năm 2022, thấp hơn mức  ước tính của thị trường là 23,6%. Đây là tháng tăng trưởng thứ mười tám liên tiếp về lượng xuất xưởng với doanh số bán các lô hàng máy móc tăng 17,0%, dẫn đầu là máy bán dẫn (22,4%) và máy phát điện (10,7%)



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 8 NĂM 2022

Sản xuất công nghiệp ở Nhật Bản tăng 9,2% vào tháng 6 năm 2022 so với tháng trước đó. Đây là mức tăng sản lượng công nghiệp đầu tiên kể từ tháng 3 và là mức tăng với tốc độ cao nhất. Sản lượng tăng được thúc đẩy bởi sự thay đổi sản xuất sau khi các biện pháp kiềm chế Covid-19 được nới lỏng. Các ngành đóng góp chủ yếu vào sự phục hồi là xe có động cơ (14,1% so với -8,3% trong tháng 5), máy móc điện và thiết bị điện tử thông tin và truyền thông (11,7% so với -11,3%), các bộ phận và thiết bị



1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ... 41
  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn