GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

Kinh tế


CUỘC BẦU CỬ THƯỢNG VIỆN NHẬT BẢN 2022 ĐANG TỚI GẦN

Từ ngày 22/6, chiến dịch tranh cử Thượng viện năm 2022 ở Nhật Bản đã chính thức bắt đầu. Trong 18 ngày vận động tranh cử, hơn 500 ứng cử viên sẽ phải nỗ lực thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 10/7/2022 tới.

 



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 6 NĂM 2022

1. Đồng Yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm:

Ngày 15/6, tỷ giá đồng yên của Nhật Bản so với đồng đô la đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm trở lại đây, với 1 đô la đổi được 135 yên, trong bối cảnh có thông tin rằng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ được nới rộng. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ kiên trì chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững và cho biết ngân hàng trung ương sẽ không nhắm vào tỷ giá hối đoái trong chính sách hướng dẫn.

 



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 4 NĂM 2022

Chỉ số tâm lí của các nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản đã tăng lên 11 điểm vào tháng 4 năm 2022 từ mức 8 điểm của tháng trước. Chỉ số tình cảm được cải thiện khi các ngành công nghiệp vật liệu vẫn tiếp tục hoạt động dù phải đối mặt với cuộc khủng hoảng từ Ukraine, mặc dù việc cắt giảm sản lượng đã làm giảm sự lạc quan của các nhà sản xuất ô tô. Chỉ số tâm lí của các nhà sản xuất liên quan đến nguyên liệu thô như lọc dầu/gốm sứ, dệt/giấy và thép/kim loại màu đã tăng hai con số do nhu cầu chip toàn cầu mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ số tâm lí dành cho các nhà sản xuất thiết bị ô tô/vận tải đã giảm từ -14 điểm xuống -36 điểm trong tháng 4, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Các chỉ số cho máy móc điện và hóa chất cũng giảm hai con số. Các nhà nghiên cứu đã dự báo, chỉ số tâm lí của các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ ổn định cộng thêm 11 điểm trong 3 tháng tới, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc tăng chi phí năng lượng và chi phí đầu vào



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 3 NĂM 2022

Mức thâm hụt thương mại đã tăng lên 668,26 tỷ Yên của Nhật Bản trong tháng 2 năm 2022 đánh dấu lần thâm hụt thương mại thứ bảy liên tiếp. Xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7.190 tỷ Yên vào tháng 2 năm 2022, so với ước tính của thị trường là 21%. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 11 năm 2021 khi nền kinh tế Nhật Bản đang phải đối mặt với sự bất ổn ngày càng tăng từ nguồn cung do chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Các lô hàng máy móc điện tăng (16%), dẫn đầu là chất bán dẫn (21,4%). Trong khi đó, xuất khẩu máy móc thiệt bị tăng 19,7%, dẫn đầu là máy bán dẫn (28%). Các mặt hàng khác tăng (27,8%), dẫn đầu là hóa chất (19,8%) và nhóm hàng hóa chế tạo (31,1%), các sản phẩm từ sắt thép (45,5%), thiết bị giao thông tăng (4,4%), chủ yếu do xe có động cơ (8,3%). Xuất khẩu tăng sang các nước: Trung Quốc (25,8%), Đài Loan (26,9%), Hồng Kông (30,1%), Hàn Quốc (31,4%), Mỹ (16%), Thái Lan (15,7%), Đức (8,6%) và Úc (18,5%).



GIÁ XĂNG DẦU THẾ GIỚI TĂNG VỌT – GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ CỦA NHẬT BẢN HIỆN NAY

Giá dầu thô thế giới hiện đang tăng với tốc độ chưa từng có trong lịch sử. Giá dầu thô ngọt nhẹ Taxas: WTI (West Texas Intermediate) giao sau tại Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đã tăng lên khoảng 75-80 USD vào đầu năm 2022. Tới đầu tháng 3/2022, mức giá này đã tăng thêm 40% so với đầu năm, có thời điểm vượt qua mức giá 112 USD/ thùng. Xem xét lịch sử lâu dài của giao dịch dầu thô WTI, tốc độ tăng giá hiện tại là rất đặc biệt. Trước kia, phải mất 8 năm giá dầu thô, vốn đã tăng khoảng 20 đô la vào năm 1999, mới vượt mức giá 100 đô la. Tuy nhiên, lần này, những biến động giá như vậy đã được diễn ra trong vòng chưa đầy một năm. Trong quá khứ, Chiến tranh vùng Vịnh và Chiến tranh Iraq đã dẫn đến các "cú sốc dầu mỏ thứ nhất và thứ hai". Và hiện tại có thể không quá lời khi nói rằng, thế giới đang tiếp cận rất gần  một “cú sốc dầu mỏ lần thứ ba” với những biến động nhanh đến mức không thể so sánh với các cuộc khủng hoảng dầu mỏ xảy ra trước đó.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 2 NĂM 2022

Mức thâm hụt thương mại đã tăng mạnh lên 2.191,1 tỷ Yên của Nhật Bản trong tháng 1 năm 2022 đánh dấu lần thâm hụt thương mại thứ sáu liên tiếp và đạt mức thâm hụt lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2014. Xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6.332 tỷ Yên vào tháng 1 năm 2022, so với ước tính của thị trường là 16,5%. Đây là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 10 năm 2021 khi nhu cầu toàn cầu giảm nhẹ trong bối cảnh biến thể Omicron gia tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 1 NĂM 2022

1. Nhật Bản tiếp tục thâm hụt thương mại:

Mức thâm hụt thương mại 582,36 tỷ Yên của Nhật Bản trong tháng 12 năm 2021 đánh dấu lần thâm hụt thương mại thứ năm liên tiếp trong năm 2021 của nước này. Xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7.881 tỷ Yên vào tháng 12 năm 2021, so với ước tính của thị trường là 16%. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp gia tăng các lô hàng trong bối cảnh nhu cầu nước ngoài tăng mạnh trước kỳ nghỉ lễ cuối năm và các vấn đề về chuỗi cung ứng đang được nới lỏng.



CHUỖI CUNG ỨNG TRONG BỐI CẢNH COVID-19: ẢNH HƯỞNG ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TY CHẾ TẠO NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM (Tiếp theo và hết)

Trong giai đoạn bệnh dịch bùng phát, nhất là từ khoảng quý III năm 2021, các công ty chế tạo Nhật Bản tại Việt Nam đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Về tình hình hoạt động, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và JETRO, từ tháng 7 đến tháng 9/2021 cứ hai công ty chế tạo Nhật Bản tại phía Nam thì có một công ty lâm vào tình trạng khó khăn với tỷ lệ hoạt động giảm từ 50% trở xuống và khoảng 60% số các công ty Nhật Bản bị sụt giảm doanh số. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, do tác động của dịch bệnh, khoảng 10% số công ty Nhật Bản "ngừng hoặc hoãn lại việc đầu tư mới hay mở rộng hoạt động và "rời hoạt động từ ​​Việt Nam sang nước khác".



TÌNH HÌNH KINH TẾ NHẬT BẢN NĂM 2021 (PHẦN 2)

Tính đến tháng 9 năm 2021, tổng lượng khách du lịch đến Nhật Bản chỉ đạt 147.347 lượt khách, giảm đáng kể so với năm 2019 trước khi đại dịch Covid 19 bùng phát. Theo thống kê của cơ quan quản lý ngành du lịch Nhật Bản, trong giai đoạn từ tháng 4-9/2021, đã có thêm 16 doanh nghiệp du lịch tuyên bố phá sản, với khoản nợ trên 10 triệu yen (khoảng 90.000 USD), trong đó có tới 15 doanh nghiệp phá sản vì chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid 19, chiếm 93,7%. Doanh thu từ du lịch ở Nhật Bản giảm xuống còn 5.256.000 nghìn Yen vào tháng 8 từ 27.615.000 nghìn Yên vào tháng 7 năm 2021.



KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 12 NĂM 2021

Mức thâm hụt thương mại 954,8 tỷ Yên của Nhật Bản trong tháng 11 năm 2021 đánh dấu lần thâm hụt thương mại thứ tư liên tiếp trong năm 2021 của nước này. Xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7.367 tỷ Yên vào tháng 11 năm 2021, so với ước tính của thị trường là 21,2%. Đây là mức tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài mạnh trở lại với hai con số trong bối cảnh nhu cầu từ nước ngoài tăng mạnh trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Các lô hàng thiết bị giao thông tăng 4,3%, tăng mạnh bởi xe có động cơ (4,1%) và ô tô (0,8%). Trong khi đó, xuất khẩu máy móc thiết bị tăng 22,6%, dẫn đầu là máy bán dẫn (44,7%) và máy phát điện (15,6%). Ngoài ra, xuất khẩu máy móc điện tăng (14,2%) dẫn đầu là chất bán dẫn  tăng (20,8%). Các mặt hàng khác tăng (28,5%), dẫn đầu là các công cụ khoa học (2,9%); hóa chất (20,2%) và nhóm hàng hóa chế tạo (44,4%), các sản phẩm từ sắt thép (87,8%). Xuất khẩu tăng sang các nước: Trung Quốc (16%), Đài Loan (35,5%), Hồng Kông (12,4%), Hàn Quốc (32,9%), Mỹ (10%), Đức (17,5%), Thái Lan (20,8%), Việt Nam (22,7%) và Úc (46,2%).(1)



1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ... 40
  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
12 Floor, VASS Building, No. 1 Lieu Giai St., Ba Dinh, Hanoi, Vietnam.
Tel.: 84-4-62730474 Fax.: 84-4-62730478
E-mail: cjs@inas.gov.vn