GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

NHẬT BẢN ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRONG VÀ SAU ĐẠI DỊCH COVID-19

Đăng ngày: 24-05-2024, 04:23

Từ năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp ở Nhật Bản. Đại dịch Covid 19 đã làm đình trệ nhiều lĩnh vực ở Nhật Bản, đặc biệt là ngành du lịch. Trước tình hình đó, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những thiệt hại mà Covid-19 mang lại. Một trong những giải pháp đó có giải pháp áp dụng các kỹ thuật công nghệ hiện đại vào du lịch nhằm mang đến cho du khách có những trải nghiệm tốt nhất, đẩy mạnh hướng tới phát triển du lịch hướng tới tương lai.

1. Một số công nghệ Nhật Bản đã triển khai áp dụng vào du lịch

Công nghệ làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện, thoải mái và dễ dàng hơn. Chúng ta có thể nhận được bất cứ thứ gì chỉ bằng một cú nhấp chuột. Những thay đổi này cũng xảy ra trong lĩnh vực du lịch. Một số tiện ích từ công nghệ cao vào phát triển du lịch có thể được kể đến như sau:

- Phát hành Vé Japan Rail (JR) Pass

Vé Japan Rail (JR) Pass là đãi ngộ dành riêng cho du khách nước ngoài di chuyển ở Nhật Bản với tư cách khách du lịch tạm thời. Chiếc vé này gần như cho phép bạn thực hiện các chuyến đi không giới hạn trên mạng lưới JR xuyên suốt Nhật Bản. Kể từ khi vé JR Pass được tạo ra lần đầu tiên, mạng lưới shinkansen đã mở rộng đáng kể và giờ đây bạn có thể đi tàu shinkansen suốt chặng đường từ Hokkaido đến Kyushu.

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2023, Vé người lớn bảy ngày thông thường có giá 50.000 yên, trong khi những người tìm kiếm trải nghiệm xa hoa hơn một chút có thể mua vé toa Green Car (hạng nhất) với giá từ 70.000 yên. Vé người lớn thông thường 14 ngày là 80.000 yên, trong khi vé 21 ngày thông thường có giá 100.000 yên.(1)

-         Áp dụng công nghệ thực tế ảo

Trong đại dịch COVID-19,  thực tế ảo (Virtual Reality, viết tắt: VR) được các nhà cung cấp tour du lịch và các doanh nghiệp về du lịch khác sử dụng để mang lại trải nghiệm tham quan cho mọi người ngay cả khi ngồi một chỗ. Hiện nay, công nghệ này cũng được được đưa vào áp dụng nhiều hơn cho du lịch trực tiếp. Theo Statista, một công ty Đức chuyên nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng, năm 2021, thị trường du lịch thực tế ảo toàn cầu trị giá 5 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt đến 24 tỷ USD vào năm 2027. Global Market Estimates, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Mumbai, Ấn Độ dự đoán thị trường tương tác thực tế ảo (Augmented Reality, viết tắt: AR) sẽ tăng lên 4 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Theo báo cáo của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, tại quốc gia này, việc công nghệ 5G được đưa vào sử dụng, sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ cùng với phạm vi ứng dụng đang được mở rộng của công nghệ VR/AR sẽ tạo điều kiện hơn nữa để áp dụng VR và AR trong một loạt các ngành công nghiệp, bao gồm cả du lịch trong thời gian tới.  Một trong những địa phương đầu tiên sử dụng VR và AR là khu vực Kyushu.(2)

- Công nghệ phiên dịch bằng AI

Ngành du lịch Nhật Bản đang tìm kiếm các công cụ xử lý ngôn ngữ và các công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) khác để hỗ trợ giao tiếp với du khách quốc tế trước sự phục hồi nhanh chóng của du lịch nội địa và tình trạng thiếu nhân viên nói tiếng Anh. Tại ga Seibu Shinjuku của Tokyo, một cỗ máy hỗ trợ AI mới đang được triển khai tại quầy bán vé. Được phát triển bởi Công ty In Toppan, thiết bị có tên VoiceBiz diễn giải lời nói bằng 12 ngôn ngữ và hiển thị cuộc trò chuyện theo thời gian thực trên màn hình trong suốt để nhân viên và khách hàng có thể nhìn thấy nhau và bản dịch. Khi khách hàng nói vào micro đặt bên cạnh màn hình, hệ thống sẽ chuyển câu hỏi của khách thành chữ viết bằng ngôn ngữ của họ, sau đó dịch sang tiếng Nhật cho nhân viên nhà ga. Câu trả lời của nhân viên cũng được dịch lại theo cách này. Công nghệ phiên dịch đang tiến triển chóng mặt nhờ tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), đem lại lợi ích cho nhiều ngành, trong đó có ngành du lịch Nhật Bản.(3) Ngoài ra, Kotozna Inc. đã thử nghiệm dịch vụ ConcierGPT dựa trên ChatGPT mới tại Southern Beach Hotel & Resort Okinawa. Genri Goto. Công nghệ này đóng vai trò trung gian giữa du khách và nhân viên lễ tân và có khả năng cung cấp câu trả lời chính xác, rõ ràng và đa ngôn ngữ cho từng thông tin cụ thể của nhà nghỉ.(4)

- Chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy du lịch

Khi thế giới đang quay cuồng vì đại dịch COVID-19, Nhật Bản đang xây dựng một xã hội mới hậu Covid-19 bằng cách thực hiện những cải cách pháp lý táo bạo, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. Nhật Bản đang dẫn đầu một dự án đầy tham vọng nhằm khôi phục nền kinh tế khu vực thông qua chuyển đổi kỹ thuật số du lịch. Sáng kiến ​​này tập trung vào việc tạo ra các điểm đến du lịch tiên tiến bằng cách tích hợp các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm du lịch, cải thiện khả năng tiếp cận và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững. Bằng cách tận dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số, sáng kiến ​​này nhằm mục đích hợp lý hóa trải nghiệm du lịch, từ lập kế hoạch và đặt chỗ cho đến tương tác tại chỗ. Điều này bao gồm việc phát triển các dịch vụ đổi mới như hệ thống đặt chỗ liền mạch, đề xuất du lịch được cá nhân hóa do AI cung cấp và trải nghiệm AR phong phú giúp mang lịch sử và văn hóa phong phú của Nhật Bản vào cuộc sống.(5)

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số vào các loại thanh toán dịch vụ trong du lịch. Chuyển đổi kỹ thuật số trong thanh toán có thể đơn giản hóa quy trình cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch Nhật Bản và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các vấn đề khó khăn như lo ngại về bảo mật (49%), không thể sử dụng thẻ tín dụng (47%) và không thể thanh toán bằng nội tệ (46%) sẽ được giải quyết với khả năng thanh toán kỹ thuật số. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ du lịch Nhật Bản cũng tin rằng việc cải thiện khả năng thanh toán sẽ mang lại lợi ích lớn. Hơn 80% các nhà cung cấp dịch vụ du lịch Nhật Bản cho biết họ sẽ tiết kiệm được tiền bạc và thời gian. Điều quan trọng là 82% tin rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ phát triển nếu họ tìm ra cách tốt hơn để chấp nhận thanh toán bằng tiền tệ của khách hàng, hoạt động kinh doanh của họ sẽ phát triển.(6)

2. Một số kết quả đạt được

Các tổ chức Nhật Bản đang áp dụng việc sử dụng nhiều công nghệ hơn để đối phó với tình trạng du lịch quá tải trong bối cảnh du lịch nội địa của đất nước đang phục hồi nhanh chóng. Nhờ áp dụng công nghệ một cách hiệu quả nhất mà du lịch Nhật Bản đã có một tín hiệu tích cực trong việc phục hồi và phát triển.

Một ví dụ điển hình: Jinya, một khách sạn suối nước nóng đã hoạt động hơn một thế kỷ là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong quá trình số hóa của Nhật Bản. Mặc dù ngành du lịch truyền thống của Nhật Bản được minh họa rõ nhất bởi các nhà nghỉ suối nước nóng, nổi tiếng nhờ cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhưng ngành này lại phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực, khiến việc quản lý doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn hơn. Jinya quyết định sử dụng các dịch vụ đám mây mà vào thời điểm đó mới được cung cấp gần đây để xây dựng các hệ thống cốt lõi của riêng mình theo cách thủ công. Ngoài việc tập trung quản lý đặt chỗ và thông tin khách, sự thay đổi này còn cho phép nhân viên từ tất cả các bộ phận của nhà trọ bao gồm cả bộ phận dọn dẹp và chuẩn bị đồ ăn chia sẻ thông tin ngay lập tức. Hơn nữa, việc tích hợp tất cả hoạt động quản trị kinh doanh, chẳng hạn như thủ tục kế toán và quản lý chấm công của nhân viên vào một hệ thống đã đẩy nhanh và hợp lý hóa các hoạt động rắc rối. Do đó, việc chuyển đổi kỹ thuật số đã nâng cao mức độ dịch vụ, dẫn đến nhiều khách quay lại nhà trọ hơn đồng thời cũng tăng đáng kể cả doanh thu và lợi nhuận. Miyazaki nói rằng việc xây dựng niềm tin như vậy đã giúp Jinya trở thành một nhà trọ mà khách hàng cảm thấy an toàn khi lưu trú, ngay cả trong thời kỳ đại dịch.(7)

Ngoài ra, JTB Corporation, là công ty du lịch lớn nhất Nhật Bản và là một trong những công ty du lịch lớn nhất thế giới cũng khuyến khích sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng lượng khách du lịch đến Nhật Bản nhằm giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch. Để khuyến khích điều này, JTB Corp sử dụng một chương trình ứng dụng có tên Kotozna cung cấp các tính năng như giao tiếp ngôn ngữ, dịch vụ lưu trú và các dịch vụ du lịch khác giúp truyền đạt nhu cầu của khách du lịch. JTB Corp đẩy mạnh hệ thống này tới ryokan (nhà trọ truyền thống của Nhật Bản) và các khách sạn ở Nhật Bản. Công ty đã triển khai ứng dụng này tại hơn 200 cơ sở ở Nhật Bản trong thời kỳ đại dịch. Nhờ vậy, doanh thu nội địa của JTB Corp vào tháng 11 năm 2022 đạt 115,31 triệu yên, doanh thu trong nước là 3,53 triệu yên và doanh thu bán ra nước ngoài là 10,06 triệu yên, khi ngành du lịch ở Nhật Bản đang hồi sinh sau đại dịch.(8)

Tóm lại: Đại dịch Covid-19 có thể không phải “kẻ hủy diệt” mà nó đặt ngành “công nghiệp không khói” vào thế buộc phải chuyển mình, thậm chí thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh nhạy thích ứng với các tác động. Mặc dù COVID-19 là một rủi ro không mong muốn nhưng nhờ vậy mà nhiều người nhận ra du lịch là một phần giá trị của cuộc sống. COVID-19 cũng tạo cơ hội cho ngành du lịch và lữ hành nhận thức được những thiếu sót và lỗ hổng của họ. Để khắc phục điều này, ngành du lịch Nhật Bản đã tận dụng thành tựu phát triển của công nghệ kỹ thuật số, từ đó giúp du lịch của nước này tối ưu hóa hiệu quả xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, phát triển du lịch trực tuyến, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch quốc tế.

Công nghệ đã hỗ trợ ngành du lịch tạo ra sự thân thiện trong việc chuyển đổi công việc tốn kém nhân lực thành công việc đơn giản. Nó giúp giảm chi phí, nhân lực, vận hành tốt chiến lược quản trị khách hàng. Sử dụng công nghệ trong ngành du lịch và khách sạn đã đẩy mạnh hoạt động và làm cho hành trình du lịch trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Công nghệ đã thực sự chạm vào mọi khía cạnh của ngành du lịch và lữ hành và thúc đẩy sự đổi mới, độ chính xác, gia tăng tốc độ xử lý, sự tiện lợi, thân thiện với du khách và tiết kiệm chi phí.

Trần Ngọc Nhật, Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á


1. Tận hưởng hầu hết chuyến đi của bạn đến Nhật Bản với vé JR Pass

https://www.japan.travel/vi/guide/jr-rail-pass/

2. The rise of VR and AR for 'in-person' tourism

https://japantoday.com/category/features/travel/the-rise-of-vr-and-ar-for-%27in-person%27-tourism

3. Công nghệ phiên dịch bằng AI hỗ trợ ngành du lịch Nhật Bản

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vi/news/backstories/2633/

4. Japan leverages on AI to ease communication hurdles

https://www.ttgasia.com/2023/10/24/japan-leverages-on-ai-to-ease-communication-hurdles/

5. Digital Transformation in Tourism: Japan's Path to Regional Revitalization

https://www.linkedin.com/pulse/digital-transformation-tourism-japans-path-regional-takuya-takeyama-evcxc?trk=public_post

6. 2024 travel trend insights for Japanese travel providers

https://www.flywire.com/resources/2024-travel-trend-insights-for-japanese-travel-providers

7. Digital Transformation Propels Tourism Toward the Future

https://www.japan.go.jp/kizuna/2021/01/digital_transformation_propels_tourism.html

8. Increase tourism visits to Japan through digital technology: JTB Corp

https://en.antaranews.com/news/271614/increase-tourism-visits-to-japan-through-digital-technology-jtb-corp

 

Tin tức khác

BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 2 NĂM 2025
BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 2 NĂM 2025

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản tăng đáng kể lên 2.758,78 tỷ yên vào tháng 1 năm 2025 từ 1.766,54 tỷ yên cùng kỳ năm trước, vượt quá sự đồng thuận ...

BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 1 NĂM 2025
BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 1 NĂM 2025

Thặng dư thương mại của Nhật Bản tăng vọt lên 130,94 tỷ yên vào tháng 12 năm 2024 từ 32,35 t ...

CUỘC KHỦNG HOẢNG NỢ GIA TĂNG Ở NHẬT BẢN TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ CĂNG THẲNG
CUỘC KHỦNG HOẢNG NỢ GIA TĂNG Ở NHẬT BẢN TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ CĂNG THẲNG

Các khoản vay tiêu dùng tăng vọt và tiền lương trì trệ dẫn đến khó khăn tài chính kỷ lục trong các hộ gia đình. Ngày càng nhiều người Nhật phải vật ...

BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 12 NĂM 2024
BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 12 NĂM 2024

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm xuống còn 117,62 tỷ yên vào tháng 11 năm 2024 từ mức 813,87 yên cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức thâm hụt thươ ...

  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn