GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

Kinh tế


BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 11 NĂM 2022

1. Giá sản xuất tại Nhật Bản đã tăng 9,1%

Giá sản xuất tại Nhật Bản đã tăng 9,1% so với cùng kỳ vào tháng 10 năm 2022 chậm lại so với mức tăng 10,2% của tháng 9, do giá hàng hóa cao và đồng yên yếu tiếp tục làm tăng chi phí đầu vào cho các công ty. Tuy nhiên, các chỉ số của tháng 10 là mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022 đã phản ánh xu hướng giảm của lạm phát toàn cầu. Áp lực tăng giá đến từ gần như tất cả các mặt hàng linh kiện, với mức tăng đáng chú ý ở: điện, năng lượng, khí đốt và nước (43,2%), khoáng sản (27,5%), sắt thép (22,4%), sản phẩm kim loại (13%) và bột giấy, giấy & các sản phẩm liên quan (9,5%). Trên cơ sở hàng tháng, giá sản xuất tăng 0,6% trong tháng 10, chậm lại so với mức tăng 1% được điều chỉnh tăng trong tháng 9.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 10 NĂM 2022

Chỉ số tâm lý Tankan của Reuters đối với các nhà sản xuất tại Nhật Bản đã giảm xuống 5 điểm vào tháng 10 năm 2022, xuống mức thấp nhất trong 5 tháng do chi phí đầu vào tăng cao và đồng yên yếu đã làm suy giảm tâm trạng của các nhà sản xuất Nhật Bản. Các nhà sản xuất từ các lĩnh vực khác nhau tham gia cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng nguyên liệu thô và chi phí năng lượng tăng cao mà không thể chuyển cho khách hàng, đồng tiền yếu hơn và rủi ro địa chính trị là một số yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng của họ. Có những lo ngại về việc lợi nhuận giảm do chi phí nhập khẩu bởi đồng yên yếu thúc đẩy do nguyên liệu thô và chi phí năng lượng tăng. Khách hàng đang thận trọng về việc tăng vốn đầu tư do mâu thuẫn Mỹ-Trung và cuộc khủng hoảng Ukraine. (1)



MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH DU LỊCH NHẬT BẢN (P2)

Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel” được Chính phủ Nhật Bản công bố từ cuối tháng 7 năm 2020 nhằm vực dậy ngành du lịch của đất nước “Mặt trời mọc” đang bị “tấn công nặng nề” bởi các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngặn chặn sự lây lan của Covid-19. Chiến dịch “Go To” là một sáng kiến trị giá 1,7 nghìn tỷ yên bao gồm các lĩnh vực du lịch, ẩm thực và giải trí nhằm giúp kích thích nền kinh tế Nhật Bản đang trong đà suy thoái vì Covid-19.



MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH DU LỊCH NHẬT BẢN (P1)

Sự lan rộng của COVID-19 đã ảnh hưởng đến cả thị trường du lịch Nhật Bản và thị trường du lịch nước ngoài đến Nhật Bản, buộc các doanh nghiệp liên quan đến du lịch phải thu hẹp, tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa kinh doanh. Tuy nhiên, mong muốn đi du lịch của người dân Nhật Bản sau khi COVID-19 vẫn còn và mong muốn đi du lịch Nhật Bản của người dân từ châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và Úc cũng rất cao. Chính phủ Nhật Bản cung cấp các khoản vay và các biện pháp hỗ trợ khác để giúp các nhà khai thác kinh doanh liên quan đến du lịch có thể tồn tại qua cuộc khủng hoảng COVID-19.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 9 NĂM 2022

Mức thâm hụt thương mại đã tăng mạnh lên 2.817,3 tỷ Yên của Nhật Bản trong tháng 8 năm 2022 đánh dấu lần thâm hụt thương mại thứ mười ba liên tiếp và làm tăng thêm lo ngại về việc phục hồi kinh tế. Xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8.061,9 tỷ Yên vào tháng 8 năm 2022, thấp hơn mức  ước tính của thị trường là 23,6%. Đây là tháng tăng trưởng thứ mười tám liên tiếp về lượng xuất xưởng với doanh số bán các lô hàng máy móc tăng 17,0%, dẫn đầu là máy bán dẫn (22,4%) và máy phát điện (10,7%)



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 8 NĂM 2022

Sản xuất công nghiệp ở Nhật Bản tăng 9,2% vào tháng 6 năm 2022 so với tháng trước đó. Đây là mức tăng sản lượng công nghiệp đầu tiên kể từ tháng 3 và là mức tăng với tốc độ cao nhất. Sản lượng tăng được thúc đẩy bởi sự thay đổi sản xuất sau khi các biện pháp kiềm chế Covid-19 được nới lỏng. Các ngành đóng góp chủ yếu vào sự phục hồi là xe có động cơ (14,1% so với -8,3% trong tháng 5), máy móc điện và thiết bị điện tử thông tin và truyền thông (11,7% so với -11,3%), các bộ phận và thiết bị



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 7 NĂM 2022

Giá bán buôn tại Nhật Bản đã tăng 9,2% trong tháng 6 năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp xảy ra lam phát giá bán buôn do giá nhập khẩu tăng cùng với đồng yên đang giảm mạnh.

Giá hàng hóa giao dịch giữa các công ty Nhật Bản đã tăng từ 9% trở lên trong sáu tháng qua trong bối cảnh áp lực lạm phát vẫn tiếp diễn khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine khiến giá năng lượng, nguyên liệu thô và thực phẩm tăng mạnh.

Giá nhập khẩu tính theo đồng yên tăng 46,3%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981. Giá xăng dầu và các sản phẩm than tăng 22,2%, trong khi giá sắt thép tăng 26,7%. Giá gỗ và gỗ xẻ tăng 43,3%, mặc dù tốc độ tăng chậm lại từ mức 57,2% trong tháng 5, phản ánh nhu cầu thắt chặt khi hoạt động kinh tế tăng lên. Giá điện, khí đốt ở thành phố và giá nước tăng 28,2%.

Việc tăng giá năng lượng được hạn chế bởi các khoản trợ cấp của chính phủ cho các nhà bán buôn dầu để làm giảm giá xăng và dầu hỏa, cùng các loại nhiên liệu khác. Theo khảo sát kinh doanh dầu khí của BOJ được công bố hồi đầu tháng, chỉ số chi phí đầu vào giữa các nhà sản xuất lớn đứng ở mức cao nhất trong khoảng 4 thập kỷ. Các công ty Nhật Bản đã chi phí cao hơn bằng cách tăng giá bán lẻ, trong khi người tiêu dùng ngày càng khó khăn hơn với chi phí sinh hoạt tăng cao, một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 10 tháng 7 năm 2022, trong đó liên minh cầm quyền đã giành chiến thắng sâu rộng.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 6 NĂM 2022

1. Đồng Yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm:

Ngày 15/6, tỷ giá đồng yên của Nhật Bản so với đồng đô la đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm trở lại đây, với 1 đô la đổi được 135 yên, trong bối cảnh có thông tin rằng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ được nới rộng. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ kiên trì chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững và cho biết ngân hàng trung ương sẽ không nhắm vào tỷ giá hối đoái trong chính sách hướng dẫn.

 



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 5 NĂM 2022

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Nhật Bản đạt mức 33,0 điểm vào tháng 4 năm 2022. Sự cải thiện chủ yếu được hỗ trợ bởi sự gia tăng trong nhận thức về việc làm (tăng 1,3 điểm so với một tháng trước đó lên 36,1 điểm), do chính phủ chấm dứt các lệnh khẩn cấp vào cuối tháng 3 sau sự suy giảm các trường hợp nhiễm Covid 19 mới và việc tiêm chủng ngày càng tăng. Trong khi đó, các chỉ số về tăng trưởng thu nhập lại giảm rõ rệt (giảm 0,6 điểm xuống 36,8 điểm), sinh kế tổng thể (giảm 0,1 điểm xuống 31,2 điểm) và mức độ sẵn sàng mua hàng hóa lâu bền lại giảm 0,1 điểm xuống 27,7 điểm. Sự cải thiện phản ánh sự gia tăng niềm tin tiêu dùng trên diện rộng: Người tiêu dùng trở nên ít bi quan hơn về nhận thức về việc làm trong sáu tháng tới, trong khi mức độ sẵn sàng mua hàng hóa lâu bền, sinh kế tổng thể, tăng trưởng thu nhập có chiều hướng giảm nhẹ so với cuộc khảo sát của tháng trước.



BẢN TIN KINH TẾ NHẬT BẢN THÁNG 4 NĂM 2022

Chỉ số tâm lí của các nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản đã tăng lên 11 điểm vào tháng 4 năm 2022 từ mức 8 điểm của tháng trước. Chỉ số tình cảm được cải thiện khi các ngành công nghiệp vật liệu vẫn tiếp tục hoạt động dù phải đối mặt với cuộc khủng hoảng từ Ukraine, mặc dù việc cắt giảm sản lượng đã làm giảm sự lạc quan của các nhà sản xuất ô tô. Chỉ số tâm lí của các nhà sản xuất liên quan đến nguyên liệu thô như lọc dầu/gốm sứ, dệt/giấy và thép/kim loại màu đã tăng hai con số do nhu cầu chip toàn cầu mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ số tâm lí dành cho các nhà sản xuất thiết bị ô tô/vận tải đã giảm từ -14 điểm xuống -36 điểm trong tháng 4, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Các chỉ số cho máy móc điện và hóa chất cũng giảm hai con số. Các nhà nghiên cứu đã dự báo, chỉ số tâm lí của các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ ổn định cộng thêm 11 điểm trong 3 tháng tới, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc tăng chi phí năng lượng và chi phí đầu vào



1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ... 44
  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn