GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

Văn hoá


NHẬT BẢN PHÁT TRIỂN TRÀO LƯU “JAPAN COOL” (NHẬT BẢN DỄ THƯƠNG) Ở NƯỚC NGOÀI
Trào lưu Nhật Bản ở nước ngoài được gọi là “Japan Cool” (Nhật Bản dễ thương). Bài viết này sẽ nói rõ hơn về tình hình phát triển các xí nghiệp trong lĩnh vực này ở nước ngoài.

KHẢO SÁT SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI TẠI 46 QUỐC GIA: NGƯỜI NHẬT CÓ ÍT BẠN BÈ?
Số lượng bạn bè qua các trang giao lưu trên mạng internet nhiều nhất là người Malaysia và ít nhất là người Nhật Bản. Kết quả này đã được thể hiện qua điều tra thực tế sử dụng mạng xã hội (SNS) tại 46 quốc gia trên thế giới.

TRÀO LƯU MANGA, ANIME VÀ THỜI TRANG KAWAII NHẬT BẢN
Là một trong những yếu tố thuộc lĩnh vực văn hóa giải trí của Nhật Bản, Manga (truyện tranh Nhật Bản) và Anime (phim hoạt hình Nhật Bản) đã phát triển nhanh chóng từ những năm 70 của thế kỷ trước và đặc biệt tăng mạnh và có ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa giải trí thế giới trong thời gian gần đây.

TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN
TS. Hoàng Minh LợiViện Nghiên cứu Đông Bắc Á1. Nguyên liệu tạo ra trang phụcĐể tạo ra trang phục, người Nhật từ xa xưa đã sử dụng nhiều loại nguyên liệu khác nhau, song tựu chung chúng đều có nguồn gốc thực vật và động vật. Nguyên liệu thu được từ thực vật khá đa dạng là là các loại sợi lấy từ vỏ, cuống, thân của một số loài cây như cây gai (Asa), đậu tía (FuJi), sắn dây (Kuzu), rơm rạ (Wara), một số loài cây thân leo (Tsuzu) và sợi lấy từ cây bông (Wata).

LỄ TỐT NGHIỆP ĐẶC BIỆT Ở VÙNG TÂM ĐỘNG ĐẨT NHẬT
Chắc không đâu trên thế giới có lễ tốt nghiệp đặc biệt như lễ tốt nghiệp trung học ở tỉnh Miyagi của Nhật Bản. Buổi lễ không có hoa và những lời chúc mừng hân hoan, mà có những học sinh được gia đình đưa đến nhận bằng tốt nghiệp qua những tấm ảnh.

TẠI SAO CHÍNH PHỦ NHẬT BẢN LẠI CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA?
Từ cuối những năm 1990, Chính phủ Nhật Bản đã coi trọng việc thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, thừa nhận ngoài giá trị nâng cao đời sống hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, nó còn có những đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Đặc biệt hơn nữa, trong thời đại “quyền lực mềm”, công nghiệp văn hóa còn mang lại những giá trị chính trị, ngoại giao, nâng cao ảnh hưởng của quốc gia trên trường quốc tế.

CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA CỦA NHẬT BẢN TRONG THẬP NIÊN ĐẦU THẾ KỶ 21
Có thể nói từ sau Chiến tranh Thế giới Lần thứ II, Nhật Bản đã ban hành nhiều chính sách văn hóa, nhưng trong suốt một thời gian dài chỉ dừng lại ở mức bảo vệ tài sản văn hóa, và mang tính “quản lý hành chính”, chứ hiếm khi được coi là một chương trình nghị sự quan trọng của quốc gia. Phải bắt đầu từ những năm 1980, thì chính phủ Nhật Bản mới thừa nhận cần có những chính sách thúc đẩy sự phát triển văn hóa nghệ thuật. Vào năm 1990, Quỹ Hỗ trợ phát triển Văn hóa nghệ thuật được thành lập với 50 tỷ yên của chính phủ và 10 tỷ yên huy động từ người dân. Theo công bố của Bộ Văn hóa, giáo dục Nhật Bản năm 1995, thì ngân sách dành cho Cục Văn hóa chiếm 1,18% ngân sách của Bộ, chiếm 0,094% ngân sách cả nước* . Con số này hàng năm được tăng lên, ví dụ: Năm 1995, ngân sách dành cho Cục Văn hóa là 32 tỷ 300 triệu yên, thì năm 2000: 80 tỷ yên; năm 2001: 90 tỷ yên; năm 2002: 98 tỷ 500 triệu yên; năm 2003: 100 tỷ yên; năm 2004 là 101,6 tỷ yên.

KHÁCH DU LỊCH TRONG KỲ NGHỈ GOLDEN WEEK CỦA NHẬT BẢN GIẢM 27% DO ĐỘNG ĐẤT
Ngày 20 tháng 4 vừa qua, Tập đoàn JTB (JTB Corp.) đã cho biết, số khách du lịch trong kỳ nghỉ Golden Week của Nhật Bản giảm 27,6% so với năm trước, con số sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1990, sau trận động đất lớn xảy ra ở nước này.

ĐÁM CƯỚI BÙNG NỔ SAU ĐỘNG ĐẤT Ở NHẬT
Trong văn phòng treo đầy váy cưới, chuyên gia môi giới hôn nhân Miyuki Uekusa bận rộn tiếp chuyện khách hàng suốt cả tháng nay."Trước động đất, nhiều khách hàng của chúng tôi chẳng mấy để tâm tới hôn nhân", Uekusa, thuộc công ty mai mối Marry Me ở Tokyo, cho biết. Marry Me đã kết đôi được cho 30 cặp kể từ khi thành lập hai năm trước. "Sau khi trải qua những cơn dư chấn cùng việc phải chứng kiến hàng loạt hình ảnh kinh hoàng trên TV, họ thấy sợ hãi phải sống một mình và muốn tìm bạn đời".

BÀI VIẾT CỦA MỘT NHÀ BÁO NHẬT BẢN NHÂN NGÀY LỄ TRẺ EM Ở NHẬT.
Đây đang là những ngày cầu chúc cho nụ cười trên gương mặt trẻ thơ. Nhưng đừng quên nỗi đau của trẻ em ở vùng thảm họa.Số trẻ em mất cả cha và mẹ trong thảm họa sóng thần ở ba tỉnh ước tính khoảng hơn trăm em, và số trẻ em mất cha hoặc mẹ còn gấp mấy lần số ấy nữa. Cũng có những em không còn cả bạn bè. Để các em quen với sự thật này phải mất một thời gian khá dài.

1 ... 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn