GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG STEAM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NHẬT BẢN (phần 1)

Đăng ngày: 19-11-2024, 07:56

1. Mục tiêu giáo dục STEAM tại trung học cơ sở và trung học phổ thông Nhật Bản

Giáo dục STEAM trong giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông có ý nghĩa trong việc giúp học sinh chủ động tích cực lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Học sinh được học nhiều kiến thức của các bộ môn, lĩnh vực khác nhau trong một thể tích hợp nên sẽ không còn thiếu tự tin cũng như tâm lý tránh né về một lĩnh vực nào đó.

Giáo dục STEAM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông phát triển một chương trình giảng dạy kết hợp các khái niệm, lý thuyết và kỹ năng thực hành nâng cao hơn. Các ví dụ cụ thể bao gồm tham gia các dự án kỹ thuật như khoa học máy tính, robot, phát triển ứng dụng và thiết kế sản phẩm.

Thông qua các hoạt động này, có thể phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tư duy logic ở cấp độ cao. Nhấn mạnh vào quá trình trẻ xác định vấn đề và tự mình đưa ra giải pháp.

Ngoài ra, bằng cách kết hợp các yếu tố nghệ thuật phát huy tính sáng tạo, học sinh sẽ có thể phát triển khả năng suy nghĩ từ nhiều góc độ.[1]

Việc khai STEAM ở trường trung học cơ sở được thực hiện từ năm 2021 với việc áp dụng phương pháp STEAM vào môn học lập trình và môn giáo dục ngôn ngữ. Ngoài ra, STEAM cũng được triển khai trong các hoạt động học tập ngoại khóa, chẳng hạn như các hoạt động khám phá khoa học kết hợp khoa học và toán học, sản xuất kết hợp công nghệ và nghệ thuật. Để thực hiện được kiểu học này, các em cũng được các giáo viên có chuyên môn sâu như là các giảng viên của các trường đại học chuyên ngành toán học hay khoa học hướng dẫn .

2. Một vài sáng kiến áp dụng giáo dục STEAM tại trường trung học cơ sở Nhật Bản

(a)     Áp dụng STEAM với môn lập trình :

Mục đích của chương trình học này là tìm hiểu về công nghệ thông tin, từ những điều cơ bản đến ứng dụng của nó và thu được những kỹ năng quan trọng để đóng vai trò tích cực trong xã hội trong tương lai.

Ở bậc trung học cơ sở, học sinh được học những nội dung nâng cao hơn so với ở tiểu học.

Giáo dục STEAM được thiết kế dựa trên đặc điểm riêng của từng trường và khác nhau ở mỗi khu vực, phù hợp với nhiệm vụ giải quyết vấn đề trong điều kiện thực tế như mục đích của STEAM đã đưa ra, có thể đưa ra một vài ví dụ dẫn chứng về cách thức áp dụng giáo dục STEAM trong một số trường trung học cơ sở Nhật Bản hiện nay.

Ví dụ 1: Lớp học lập trình tại trường trung học cơ sở Chitose, phường Setagaya, Tokyo[2]:

Khách mời đến lớp học là một kỹ sư công nghệ thông tin. Lớp học được diễn ra theo hình thức hội thảo, tức là học sinh được tích cực chia sẻ ý kiến và giao tiếp tích cực thay vì chỉ được nghe giáo viên dạy và đề cập đến một loạt các quá trình học tập. Lớp học được xây dựng đúng theo yêu cầu mà MEXT đã đặt ra về "thời gian học tập toàn diện[3]".

Chủ đề của lớp học là "Suy nghĩ về rô bốt làm việc dưới bức xạ hoặc tại các địa điểm thảm họa hạt nhân", được một giáo viên phụ trách đưa ra. Điểm đặc biệt là học sinh được phép lựa chọn và tham gia khóa học này dựa trên sở thích của mình. Tất cả các khóa học đều có chủ đề liên quan đến Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc và được nhiều giáo viên khác nhau thiết kế bằng ý tưởng của riêng mình.

Khi đặt chủ đề, giáo viên đã thiết kế dựa trên nội dung liên quan đến bài học "thảm họa do động đất và núi lửa" được dạy trong môn khoa học ở trường trung học cơ sở năm thứ nhất và bài học "bức xạ" được dạy trong các lớp học năm thứ hai. Những nội dung học tập này được kết hợp với nội dung "lập trình" trong môn toán tiểu học và thiết kế "rô bốt" mà học sinh quan tâm.

Về nội dung của khóa học, trong học kỳ đầu tiên, trước tiên học sinh sẽ đọc các bài viết trên "Cửa sổ khoa học" về rô bốt cứu hộ giúp đỡ người dân tại hiện trường thảm họa và rô bốt làm việc tại hiện trường vụ tai nạn của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, TEPCO. Trong kì nghỉ hè, các em sẽ nghĩ về việc mình muốn chế tạo loại rô bốt nào và dựa trên ý tưởng đó, các em chia thành 2 nhóm thảo luận trong học kì 2. Các em cũng được trực tiếp thực hành di chuyển rô bốt thực sự. Trong học kì thứ ba, học sinh sẽ lập trình và trình bày rô bốt mà các em muốn tạo ra.

Giáo viên khách mời sẽ đưa ra những gợi ý về cách biến ý tưởng của các em thành hiện thực trước khi tiến hành chế tạo rô bốt trong học kì thứ ba. Khi học sinh tiếp xúc với những thiết bị, kỹ thuật trong thế giới thực các em sẽ hình dung và hiểu sâu sắc hơn về vấn đề đó. Những quan điểm mới mà giáo viên khách mời trình bày sẽ truyền cảm hứng cho các ý tưởng của học sinh. Mặt khác, những người bên ngoài thực sự hoạt động trong các lĩnh vực chuyên môn như giáo viên khách mời sẽ giúp ích rất nhiều khi giải quyết vấn đề phức tạp nằm ngoài khả năng chuyên môn của giáo viên.

Ví dụ 2: Hội đồng Giáo dục Thành phố tỉnh Saitama hợp tác với công ty TNHH Riso Kagaku Kogyo tổ chức các lớp lập trình và lớp học tích hợp sử dụng máy làm tấm màn hình nhỏ "Miscreen A4" trong học kì thứ 2 và thứ ba tại 11 trường tiểu học và trung học cơ sở công lập ở thành phố Kuki[4].

Để thúc đẩy giáo dục STEAM nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững (SDG) bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng được phát triển theo sáng kiến trường học GIGA mà MEXT đã đặt ra, Hội đồng giáo dục đã hợp tác với công ty Riso Science để cung cấp lớp học mẫu, nơi học sinh có thể trải nghiệm việc học để tìm hiểu và sáng tạo.

Chủ đề của bài học là tạo túi sinh thái: Trước tiên học sinh sẽ tìm hiểu cách hoạt động của in lụa – một loạt in stencil, sau đó trải nghiệm in lụa bằng Miscreen A4. Học sinh sẽ được khuyến khích tư duy và trí tưởng tượng tự do trong việc tạo thành các tác phẩm hội họa in trên túi.

Chương trình giảng dạy được cụ thể tại trường trung học cơ sở Kuki, trung học cơ sở Shoubu Minami, trung học cơ sở Washinomiya Nishi như sau:

Giáo trình cho lớp học

Nội dung

Làm túi sinh thái có hình ảnh phong cảnh thành phố Kuki

  1. Sử dụng chức năng máy ảnh của máy tính bảng để chụp ảnh phong cảnh thành phố Kuki yêu mến và những thứ bạn muốn bảo tồn
  2. Từ quan điểm SDG, hãy tạo ra một khẩu hiệu về những gì quan trọng ở quê hương mà bạn nghĩ tới.
  3. Thảo luận và quyết định hình ảnh, khẩu hiệu theo nhóm
  4. In hình trên túi sinh thái
  5. Thuyết trình hậu kì

Tự làm túi sinh thái chân dung

  1. Sử dụng chức năng của camera máy tính bảng để chụp ảnh chân dung của bạn. Bằng cách sử dụng phần mềm đặc biệt, ngay cả những học sinh không giỏi vẽ cũng có thể thể hiện bản thân một cách vui vẻ.
  2. In hình trên túi sinh thái
  3. Tổ chức thuyết trình

Làm túi sinh thái với mẫu kính vạn hoa được tạo bằng lập trình

  1. Thiết kế mẫu kính vạn hoa bằng cách sử dụng scratch
  2. In hình thiết kế kính vạn hoa đã hoàn thiện lên túi sinh thái
  3. Tổ chức thuyết trình

Như vậy, chương trình giáo dục STEAM ở cấp trung học cơ sở đã bắt đầu có tính định hướng nghề nghiệp khi các nội dung được đưa vào là các vấn đề rộng lớn hơn so với cấp tiểu học và được các giảng viên khách mời là những người thuộc ngành nghề cụ thể trực tiếp tham gia hỗ trợ.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. "中学生が自由な発想で考える 「放射線」や「災害」の現場で働くロボット【STEAM教育のきざし】" (Học sinh trung học cơ sở thoải mái suy nghĩ về robot làm việc tại các địa điểm “bức xạ” và “thảm họa” [Mẹo dành cho giáo dục STEAM]),https://scienceteam.jst.go.jp/article/scene/20240207_w01sp/

2.  "久喜市内公立小・中学校11校のSTEAM教育モデル授業に理想科学が協力. GIGAスクール構想のインフラを活用. プログラミングとスクリーン印刷体験を実施" ( Riso Science hợp tác trong các lớp mô hình giáo dục STEAM tại 11 trường tiểu học và trung học cơ sở công lập ở Thành phố Kuki. Sử dụng cơ sở hạ tầng của ý tưởng trường học GIGA.Triển khai trải nghiệm lập trình và in ấn màn hình), Thông cáo báo chí, https://www.riso.co.jp/release/20211004.html, ngày 4/10/2021

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Trung Tâm Nghiên cứu Nhật Bản



[1] https://and-toybox.com/blog/steam-education/#%E5%B9%BC%E5%85%90%E6%9C%9F%E3%83%BB%E5%B0%8F%E5%AD%A6%E7%94%9F%E5%90%91%E3%81%91%E3%81%AESTEAM%E6%95%99%E8%82%B2

[2] "中学生が自由な発想で考える 「放射線」や「災害」の現場で働くロボット【STEAM教育のきざし】" (Học sinh trung học cơ sở thoải mái suy nghĩ về robot làm việc tại các địa điểm “bức xạ” và “thảm họa” [Mẹo dành cho giáo dục STEAM]),https://scienceteam.jst.go.jp/article/scene/20240207_w01sp/

[3] Hướng dẫn chương trình giảng dạy mới nhất đã giới thiệu “thời gian học tập toàn diện (tìm hiểu)”. Lớp học này yêu cầu học sinh vượt ra ngoài ranh giới của các môn học và đặt ra các chủ đề của riêng mình về việc họ là ai và họ nên sống cuộc sống như thế nào. Đây có thể nói là một nỗ lực nhằm phát huy hơn nữa tính liên ngành và tính độc lập trong giáo dục STEAM.

[4] "久喜市内公立小・中学校11校のSTEAM教育モデル授業に理想科学が協力. GIGAスクール構想のインフラを活用. プログラミングとスクリーン印刷体験を実施" ( Riso Science hợp tác trong các lớp mô hình giáo dục STEAM tại 11 trường tiểu học và trung học cơ sở công lập ở Thành phố Kuki. Sử dụng cơ sở hạ tầng của ý tưởng trường học GIGA.Triển khai trải nghiệm lập trình và in ấn màn hình), Thông cáo báo chí, https://www.riso.co.jp/release/20211004.html, ngày 4/10/2021

Tin tức khác

NGƯỜI VÔ GIA CƯ Ở NHẬT BẢN
NGƯỜI VÔ GIA CƯ Ở NHẬT BẢN

Ở Nhật Bản, việc sử dụng chính thức thuật ngữ “người vô gia cư” và định nghĩa rõ ràng của nó xuất hiện cùng với “Đạo luật về các biện pháp đặc biệt ...

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG INTERNET Ở NHẬT BẢN
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG INTERNET Ở NHẬT BẢN

Các dịch vụ internet thương mại đã có mặt tại Nhật Bản vào đầu những năm 1990 và được ngày càng nhiều người sử dụng trong những năm tiếp theo. Việc ...

KODOMO SHOKUDO (CĂNG TIN DÀNH CHO TRẺ EM) Ở NHẬT BẢN
KODOMO SHOKUDO (CĂNG TIN DÀNH CHO TRẺ EM) Ở NHẬT BẢN

Các quán ăn cung cấp bữa ăn miễn phí hoặc giá rẻ cho trẻ em đã tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói ở trẻ em khi chúng mới bắt đầu xuất hiện cá ...

CÁC VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI CỦA NHẬT BẢN NẢY SINH DO ĐẠI DỊCH COVID-19
CÁC VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI CỦA NHẬT BẢN NẢY SINH DO ĐẠI DỊCH COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa và t ...

  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn