GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

GIÁO DỤC STEAM TRONG "THỜI GIAN HỌC TẬP TOÀN DIỆN" TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHẬT BẢN

Đăng ngày: 26-11-2024, 09:09

1. Quy trình tổ chức lớp học STEAM

Có 6 bước để tạo ra một lớp học STEAM, bất kể ở lĩnh vực nào [1].

GIÁO DỤC STEAM TRONG "THỜI GIAN HỌC TẬP TOÀN DIỆN" TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHẬT BẢN

Hình 1: Quy trình tổ chức lớp học STEAM

Nguồn:https://stdjssh.scienceandtechnology.com.vn/index.php/stdjssh/article/view/810

Bước 1: Mục tiêu - Giáo viên lựa chọn những câu hỏi liên quan về chủ đề học để trả lời hoặc để giải quyết vấn đề. Cần phải có một mục tiêu rõ ràng về những câu hỏi và vấn đề làm chủ đề trong buổi học hướng đến.

Bước 2: Chi tiết – Trong quá trình lên chi tiết cho buổi học, giáo viên cần khai thác những yếu tố sẽ giúp học sinh phát huy tốt nhất khả năng của mình. Học sinh dành thời gian để quan sát mối liên kết giữa các lĩnh vực hoặc đặt câu hỏi cho vấn đề trước mắt. Các em sẽ bắt đầu nhận thức được những thông tin cốt lõi, từ đó hình thành nên kỹ năng xử lý tình huống.

Bước 3: Khám khá - Để có thể khám phá, người học và người dạy cần chủ động trong việc tìm kiếm thông tin và có mục tiêu học và dạy rõ ràng. Trong bước này, học sinh sẽ tìm kiếm thông tin cho vấn đề hiện hữu. Ở vai trò giáo viên, người dạy cần tận dụng giai đoạn này để vừa phân tích vừa hỗ trợ học sinh rèn luyện thêm những kỹ năng còn thiếu.

Bước 4: Áp dụng – Trong các bước thì học sinh thường thích bước này nhất vì các em được tự tay thực hiện và áp dụng những lý thuyết đã học vào thực tế. Sau khi đào sâu nghiên cứu vấn đề bằng việc đặt câu hỏi và tư duy suy luận những hướng giải quyết khả thi, bây giờ học sinh sẽ được thử nghiệm độ hiệu qủa của những phương án do mình tự đề ra. Trong quá trình này, các em sẽ rèn luyện những kỹ năng, ôn tập và thử nghiệm những kiến thức đã học.

Bước 5: Trình bày – Sau khi học sinh đã đưa ra được giải pháp cho vấn đề, bước tiếp theo các em cần làm là trình bày ý tưởng của mình. Điểm quan trọng của bước trình bày, chính là giúp các em rèn luyện sự tự tin thể hiện ý kiến và quan điểm cá nhân, rèn luyện khả năng hùng biện để bảo vệ ý tưởng của mình, cũng như nâng cao khả năng tiếp nhận ý kiến đóng góp từ người khác.

Bước 6: Liên kết – Bước cuối cùng này sẽ giúp học sinh liên kết toàn bộ quá trình học. Trong bước này các em sẽ giành thời gian để đánh giá và nhìn nhận quá trình phát triển của bản thân cũng như những kiến thức và kỹ năng mà các em đã học được. Thông qua quá trình này, học sinh có thể tự đưa ra nhận định những phần việc các em đã làm trong quá trình giải quyết vấn đề và để có thể đưa ra giải pháp tốt hơn cho những tình huống tương tự [2].

2. STEAM được thiết kế trong chương trình phổ thông mới của Nhật Bản

Theo Hướng dẫn chương trình phổ thông mới của MEXT năm 2019 về hướng dẫn giảng dạy và học tập môn Khoa học và toán học như sau: xem hình 1

GIÁO DỤC STEAM TRONG "THỜI GIAN HỌC TẬP TOÀN DIỆN" TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHẬT BẢN

Hình 2 : Hướng dẫn chương trình phổ thông mới năm 2019 [3]

Nguồn:MEXT,https://www.mext.go.jp/content/20240401-mxt_kyouiku01-000016477.pdf

Theo "Hướng dẫn chương trình phổ thông mới do MEXT đưa ra năm 2019 cho thấy giảng dạy  khoa học và toán học đang chú trọng bồi dưỡng kỹ năng tư duy thông qua học tập trải nghiệm quan sát và thí nghiệm, phân tích và sử dụng dữ liệu. Những thay đổi về nội dung giáo dục này xuất phát từ mong muốn phát triển khả năng sáng tạo ý tưởng mới bằng cách kết hợp các kiến thức.

STEAM được đưa vào các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, được áp dụng xuyên chương trình trong thời gian tìm hiểu toàn diện cụ thể như sau: (xem bảng 1)

Bảng 1: Mối quan hệ giữa giáo dục STEAM và "thời gian tìm hiểu toàn diện"/ môn học chung "Khoa học và Toán học" [4] trong chương trình từ tiểu học đến trung học phổ thông của Nhật Bản

 

Giáo dục STEAM

Thời gian tìm hiểu toàn diện

Giới thiệu về "Tìm hiểu khoa học và toán học

Mục đích

■Phát triển nguồn nhân lực chuyên trách tăng trưởng kinh tế, đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

■Phát triển những công dân sống trong một xã hội hiện đại nơi các lĩnh vực STEAM có mối liên hệ mật thiết với nhau

■ Phát triển những phẩm chất và khả năng để khám phá và giải quyết vấn đề tốt hơn đồng thời suy nghĩ về cách sống của bản thân trong mối liên hệ với thế giới thực và cuộc sống thực.

*Các kỹ năng và phẩm chất cần thiết để giải quyết vấn đề thông qua quá trình tìm hiểu bằng cách kết hợp các quan điểm và cách tư duy toán học, khoa học.

Phát triển khả năng.

Mục tiêu / Khu vực

■Mặc dù STEM là lĩnh vực cốt lõi nhưng nó bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau tùy thuộc vào các vấn đề xã hội đang được giải quyết.

(Ví dụ: từ các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực khoa học công nghệ đến các vấn đề liên quan đến NGHỆ THUẬT/THIẾT KẾ, ROBOTICS, eSTEM (môi trường), ngôn ngữ và xã hội Nhật Bản, v.v.)

■Nó không giới hạn ở các chủ đề/môn học cụ thể mà mang tính xuyên suốt và toàn diện, hướng tới các hiện tượng tồn tại trong bối cảnh phức tạp trong thế giới thực và đời sống thực.

(Ví dụ, các vấn đề đương đại khác nhau, các nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm của khu vực hoặc trường học, các vấn đề dựa trên sở thích, các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp hoặc con đường sự nghiệp cá nhân, v.v.)

*Các bài toán liên quan đến toán học, khoa học, v.v. được đặt ra từ nhiều hiện tượng khác nhau như tự nhiên và xã hội.

Quá trình học tập

■ Nhấn mạnh vào việc học giải quyết vấn đề thông qua việc sử dụng tích hợp kiến ​​thức và cách tư duy cụ thể cho từng môn học/lĩnh vực

■Ngoài việc vận dụng các quan điểm, cách suy nghĩ của nhiều đối tượng/môn học… một cách toàn diện và tổng hợp, “truy vấn” còn được dùng để nắm bắt, suy nghĩ về các vấn đề tồn tại trong bối cảnh phức tạp của thế giới thực và đời sống thực tế từ quá trình ở nhiều góc độ khác nhau”.

■Chúng tôi nhấn mạnh vào việc tìm kiếm các giải pháp thuyết phục hoặc tối ưu cho các vấn đề mà con đường giải quyết chưa rõ ràng ngay lập tức hoặc không có câu trả lời chính xác duy nhất.

*Sử dụng các phương pháp toán học và khoa học, chúng tôi thực hiện một loạt quy trình điều tra, tổ chức quy trình điều tra và xử lý kết quả cài đặt tạm thời, kế hoạch xác minh, quan sát, thí nghiệm, khảo sát, v.v. Nhấn mạnh vào việc thể hiện kết quả một cách thích hợp.

Chương trình giáo dục

(Có thể dự kiến ​​nó sẽ hoạt động như một hệ thống cho toàn trường)

■ Cốt lõi của chương trình giảng dạy, liên quan đến mục tiêu giáo dục. Thiết lập mục tiêu và nội dung ở mỗi trường

■ Liên hệ những phẩm chất và khả năng đạt được trong các môn học khác và trong thời gian tìm hiểu toàn diện, đồng thời tổ chức và phát triển chúng từ góc độ ngoại khóa.

*Các chủ đề không bị ràng buộc bởi khuôn khổ chủ đề thông thường, chú trọng vào việc nảy sinh ý tưởng, thử thách, tính toàn diện và tổng hợp.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. "What is STEAM Education?",  https://artsintegration.com/what-is-steam-education-in-k-12-schools/#:~:text=STEAM%20is%20an%20integrated%20approach,in%20and%20through%20each%20other

2.  Ha Duy Mong Nguyen, Thoa Thi Minh Đoan (2022), "Promoting Promoting the role of “Arts˝ in the STEAM education in Vietnam" (Thúc đẩy vai trò của Nghệ thuật trong giáo dục STEAM tại Việt Nam), https://stdjssh.scienceandtechnology.com.vn/index.php/stdjssh/article/view/810

3. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT)(2019), " STEAM教育等の教科等横断的な学習の推進について" ( Về việc thúc đẩy học tập ngoại khóa STEAM), https://www.mext.go.jp/content/20240401-mxt_kyouiku01-000016477.pdf

4. MEXT (2019) , "STEAM教育等の教科等横断的な学習の推進について.⽂部科学省初等中等教育局教育課程課"  (Về việc thúc đẩy học tập ngoại khóa như giáo dục STEAM. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, Cục Giáo dục Tiểu học và Trung học, Phòng Chương trình giảng dạy), https://www.mext.go.jp/content/20240401-mxt_kyouiku01-000016477.pdf

 

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản

Tin tức khác

NGƯỜI VÔ GIA CƯ Ở NHẬT BẢN
NGƯỜI VÔ GIA CƯ Ở NHẬT BẢN

Ở Nhật Bản, việc sử dụng chính thức thuật ngữ “người vô gia cư” và định nghĩa rõ ràng của nó xuất hiện cùng với “Đạo luật về các biện pháp đặc biệt ...

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG INTERNET Ở NHẬT BẢN
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG INTERNET Ở NHẬT BẢN

Các dịch vụ internet thương mại đã có mặt tại Nhật Bản vào đầu những năm 1990 và được ngày càng nhiều người sử dụng trong những năm tiếp theo. Việc ...

KODOMO SHOKUDO (CĂNG TIN DÀNH CHO TRẺ EM) Ở NHẬT BẢN
KODOMO SHOKUDO (CĂNG TIN DÀNH CHO TRẺ EM) Ở NHẬT BẢN

Các quán ăn cung cấp bữa ăn miễn phí hoặc giá rẻ cho trẻ em đã tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói ở trẻ em khi chúng mới bắt đầu xuất hiện cá ...

CÁC VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI CỦA NHẬT BẢN NẢY SINH DO ĐẠI DỊCH COVID-19
CÁC VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI CỦA NHẬT BẢN NẢY SINH DO ĐẠI DỊCH COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa và t ...

  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn