GIỚI THIỆU LIÊN HỆ

  • Trang Chủ
  • Chính Trị
  • Kinh Tế
  • Xã Hội
  • Lịch Sử
  • Văn Hóa
  • An Ninh
  • Khoa Học
  • Quan Hệ Quốc Tế

Xã hội


NGƯỜI VÔ GIA CƯ Ở NHẬT BẢN

Ở Nhật Bản, việc sử dụng chính thức thuật ngữ “người vô gia cư” và định nghĩa rõ ràng của nó xuất hiện cùng với “Đạo luật về các biện pháp đặc biệt liên quan đến việc hỗ trợ độc lập cho người vô gia cư” (Đạo luật hỗ trợ độc lập cho người vô gia cư) được ban hành vào tháng 8 năm 2002. Luật này, ban đầu có thời hạn 10 năm, sau đó được gia hạn đến năm 2027.



THỰC TRẠNG SỬ DỤNG INTERNET Ở NHẬT BẢN

Các dịch vụ internet thương mại đã có mặt tại Nhật Bản vào đầu những năm 1990 và được ngày càng nhiều người sử dụng trong những năm tiếp theo. Việc sử dụng modem đã trở nên khả thi nhờ Đạo luật Kinh doanh Viễn thông, có hiệu lực vào năm 1985 và tự do hóa hoạt động kinh doanh viễn thông.



KODOMO SHOKUDO (CĂNG TIN DÀNH CHO TRẺ EM) Ở NHẬT BẢN

Các quán ăn cung cấp bữa ăn miễn phí hoặc giá rẻ cho trẻ em đã tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói ở trẻ em khi chúng mới bắt đầu xuất hiện cách đây hơn một thập kỷ. Sáng kiến ​​này đã mang lại nhiều thành quả khi chúng phát triển để phục vụ nhiều mục đích hơn, bao gồm thúc đẩy sức khỏe của người cao tuổi, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và ngăn ngừa tình trạng lạm dụng trẻ em. Theo một cuộc khảo sát gần đây, số lượng nhà hàng cung cấp bữa ăn miễn phí hoặc giá rẻ cho trẻ em có nhu cầu đã vượt quá 10.000 trên toàn quốc. Thường được gọi là “kodomo shokudo” hay căng tin dành cho trẻ em, những nhà bếp cộng đồng này đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều khu phố, đóng vai trò là không gian an toàn cho mọi người ở mọi lứa tuổi.



CÁC VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI CỦA NHẬT BẢN NẢY SINH DO ĐẠI DỊCH COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa và tình trạng kinh tế bất ổn. Đại dịch COVID-19 đã làm bộc lộ các điểm yếu của hệ thống này trong việc bảo vệ người dân trước khủng hoảng toàn cầu. Những vấn đề nảy sinh từ đại dịch không chỉ liên quan đến sức khỏe, mà còn bao gồm các khía cạnh kinh tế, xã hội và tâm lý.



CÁC CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI CỦA CHÍNH PHỦ NHẬT BẢN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã làm nảy sinh nhiều vấn đề an sinh xã hội tại Nhật Bản, bộc lộ các điểm yếu của hệ thống này trong việc bảo vệ người dân trước khủng hoảng toàn cầu. Trước những tác động tiêu cực trên mọi mặt của đại dịch, chính phủ Nhật Bản đã tiến hành một loạt các chính sách an sinh xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hỗ trợ tài chính, bảo vệ sức khỏe và duy trì sự ổn định của nền kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, những hạn chế về quản lý, sự bất bình đẳng trong tiếp cận hỗ trợ và áp lực lớn đối với hệ thống y tế và xã hội đã tạo ra nhiều thách thức trong việc thực thi các chính sách của chính phủ.



HIỆN TƯỢNG NGƯỜI SỐNG TRÊN XE Ô TÔ ĐANG GIA TĂNG

Nghĩ tới nước Nhật, chúng ta thường nghĩ tới những công nghệ hiện đại và đường phố tấp nập. Song gần đây, hiện tượng người sống trên xe ô tô (không có nhà ở) đang gia tăng, được gọi là 車上生活者 (Shajo Seikatsusha). Hiện tượng này cho thấy số lượng người nghèo ở Nhật Bản đang gia tăng.



GIÁO DỤC STEAM TRONG "THỜI GIAN HỌC TẬP TOÀN DIỆN" TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHẬT BẢN

Có 6 bước để tạo ra một lớp học STEAM, bất kể ở lĩnh vực nào.

Bước 1: Mục tiêu - Giáo viên lựa chọn những câu hỏi liên quan về chủ đề học để trả lời hoặc để giải quyết vấn đề. Cần phải có một mục tiêu rõ ràng về những câu hỏi và vấn đề làm chủ đề trong buổi học hướng đến.



MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG STEAM TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC NHẬT BẢN

Đối với các trường tiểu học, theo Hướng dẫn chương trình giảng dạy mới của MEXT đưa ra vào năm 2019 đã nhấn mạnh đến việc mở rộng giáo dục khoa học và toán học trong chương trình học của học sinh, trong đó các lớp học được thiết lập dựa trên việc tiến hành phát hiện vấn đề và tìm kiếm giải pháp. Hướng dẫn chương trình giảng dạy mới cũng đề cập đến việc tiến hành quan sát và thí nghiệm nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, thu thập và phân tích dữ liệu cần thiết cũng như giải quyết vấn đề. Ngoài ra, các nhà trường cũng cần chú trọng rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ có thể sử dụng trong các môn học khác ngoài tiếng Nhật, cũng như giáo dục về truyền thống, văn hóa và thiên tai



MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG STEAM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NHẬT BẢN (phần 2- Một vài sáng kiến áp dụng giáo dục STEAM tại trường trung học phổ thông Nhật Bản)

Nhiệm vụ giáo dục STEAM ở trường trung học phổ thông tập trung nhấn mạnh thúc đẩy sự quan tâm của học sinh đối với các môn khoa học và toán học. Ngoài ra, những thay đổi còn diễn ra ở nhiều môn học khác nhau, song cốt lõi là giúp học sinh có được đầy đủ kiến thức, kỹ năng và cảm xúc cũng như khả năng suy nghĩ độc lập đưa ra phán đoán với những tình huống bất ngờ.



MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG STEAM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NHẬT BẢN (phần 1)

Giáo dục STEAM trong giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông có ý nghĩa trong việc giúp học sinh chủ động tích cực lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Học sinh được học nhiều kiến thức của các bộ môn, lĩnh vực khác nhau trong một thể tích hợp nên sẽ không còn thiếu tự tin cũng như tâm lý tránh né về một lĩnh vực nào đó.



1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ... 31
  • Đọc nhiều

    • Phân loại trợ từ trong tiếng Nhật
      Trong tiếng Nhật, trợ từ giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Có tới hơn 80 loại trợ từ với hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Dựa vào tiêu chí hình thức ( ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 1)
      Trong ngữ pháp tiếng Nhật, trợ từ đã tạo thành một tiểu hệ thống với những đặc trưng riêng biệt. Không giống với giới từ của tiếng Anh, tiếp vĩ ngữ ...
    • Trợ từ は (ha) và が (ga) trong câu tiếng Nhật (phần 2)
      II. Trợ từ 「が」(ga)
  • 1Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
    2Giới thiệu đất nước, con người Nhật Bản
    3Cán bộ trung tâm nghiên cứu Nhật Bản
  • Đang online:


    Lượt truy cập

      Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp


 
7 Floor, No.176 Thai Ha St, Dong Da, Ha Noi, Viet Nam.
Tel.: 84-24-36824298 Fax.: 84-24-36824298
E-mail: cjs@inas.gov.vn